ในเดือนกรกฎาคม ผลผลิตเหล็กของจีนปรับลดลง

22 สิงหาคม 2567
ในเดือนกรกฎาคม ผลผลิตเหล็กของจีนปรับลดลง

ในเดือนกรกฎาคม จีนผลิตเหล็กพิกไอออน (pig iron) อยู่ที่ 71.4 ล้านตัน และผลิตเหล็กดิบ (crude steel) อยู่ที่ 82.94 ล้านตัน ลดลง 8% และ 9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ตามลำดับ ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ.

ผลผลิตเหล็กพิกไอออนและเหล็กดิบเฉลี่ยรายวันในเดือนกรกฎาคมอยู่ที่ 2.303 ล้านตัน และ 2.675 ล้านตัน ลดลง 7.2% และ 12.4% จากเดือนมิถุนายน ตามลำดับ โดยทั้งสองรายการอยู่ที่ระดับต่ำสุดของปี 2024

ในช่วงเดือนมกราคม-กรกฎาคม ผลผลิตเหล็กพิกไอออนและเหล็กดิบของจีนลดลง 3.7% และ 2.2% ตามลำดับ อยู่ที่ 509.68 ล้านตัน และ 613.72 ล้านตัน จากข้อมูลของ NBS

ผู้เข้าร่วมตลาดหลายรายกังวลเกี่ยวกับผลผลิตเหล็กพิกไอออนและเหล็กดิบที่ลดลงอย่างมากในเดือนกรกฎาคม โดยกล่าวว่าการลดการผลิตเหล็กควรถูกจำกัดจนถึงแค่ปลายเดือนกรกฎาคม

ราคาเหล็กของจีนลดลงตั้งแต่ปลายเดือนกรกฎาคม โดยได้รับแรงหนุนจากการผลิตที่แข็งแกร่ง ในขณะที่ความต้องการเหล็กยังคงย่ำแย่ รวมถึงความตื่นตระหนกของผู้ค้าในการเคลียร์สต๊อกเหล็กเส้นที่เป็นมาตรฐานเก่า โดยจีนได้ออกคำสั่งห้ามผลิตและขายเหล็กเส้นตามมาตรฐานเก่า หลังจากวันที่ 25 กันยายนแหล่งในตลาดซื้อขายกล่าว

“ถ้าหากในเดือนกรกฎาคม การผลิตเหล็กลดลง 12% เมื่อเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า ในเดือนสิงหาคมราคาเหล็กคงไม่แตะระดับต่ำสุดในรอบ 7 ปี” แหล่งข่าวของโรงงานกล่าว

“ผลผลิตเหล็กพิกไอออนและเหล็กดิบของจีนที่จะลดลงอย่างรวดเร็วในเดือนสิงหาคม เนื่องจากความเสียหายของโรงงานเหล็กได้เพิ่มมากขึ้น แต่ตามเท่าที่รู้มา โรงงานเหล็กโดยทั่วไปยังคงพยายามหลีกเลี่ยงการลดกำลังการผลิตจำนวนมาก เนื่องจากต้องประกันกระแสเงินสดและรักษาการจ้างงาน” แหล่งข่าวกล่าวเสริม

ในปัจจุบันผู้ผลิตเหล็กเส้นส่วนใหญ่เผชิญกับการขาดทุนมากกว่า 200-300 หยวน/ตัน และผู้ผลิตเหล็กแผ่นรีดร้อนจะขาดทุนประมาณ 150-200 หยวน/ตัน ข้อมูลตามแหล่งข่าวในตลาด


แหล่งที่มา : S&P Global Commodity Insights

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.